<Jaturapad>

การศึกษาในศตวรรษที่ 21

Education

Microsoft | ไมโครซอฟท์สานต่อโครงการแข่งขันทักษะด้านดิจิทัล ชิงถ้วยรางวัลกรมสมเด็จพระเทพฯ เพื่อครูไทยหัวใจไอที (ITLA2019)

ITLA2019

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศรายชื่ออาจารย์ผู้ชนะจำนวน 5 ท่าน ของการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในโครงการ Thailand Innovative Teachers Leadership Awards ประจำปี พ.ศ. 2562 ซึ่งถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 ภายใต้แนวคิดการนำเครื่องมือของไมโครซอฟท์มาบูรณาการเพื่อบุกเบิกการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ โดยมีอาจารย์ทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 1,000 คน การแข่งขันดังกล่าว เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อร่วมผลักดันอาจารย์ชาวไทยผู้มีความรู้ความสามารถสู่การแข่งขันเวที Innovative Teachers Leadership Awards ระดับโลกที่มีชื่อว่า E2 ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2563

นายปวิช ใจชื่น ผู้อำนวยการฝ่ายภาครัฐและการศึกษา บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะตัวแทนของไมโครซอฟท์ ผมขอขอบคุณทุกท่าน ทั้งพันธมิตรและอาจารย์ผู้เข้าร่วมโครงการ ที่ให้เกียรติมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขัน Thailand Innovative Teachers Leadership Awards ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 15 ในครั้งนี้ เรามีความมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมทักษะด้านดิจิทัลให้กับคุณครูชาวไทยทุกคน ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของประเทศ พร้อมปั้นผู้ชนะจากโครงการเพื่อไปแข่งขันต่อในเวทีระดับโลก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะทำให้คุณครูได้นำทักษะไปต่อยอดและสร้างประโยชน์ให้กับลูกศิษย์ต่อไป”

อาจารย์ผู้ชนะรางวัลชนะเลิศของโครงการทั้งหมด 5 ท่าน ซึ่งจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับการคัดเลือกจากการแข่งขันที่เข้มข้นระหว่างผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวนทั้งหมด 14 ท่าน โดยอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญที่ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขา ทั้งนี้ ผลงานของอาจารย์ผู้ชนะเลิศทั้ง 5 ท่าน ซึ่งได้ประยุกต์ใช้เครื่องมือของไมโครซอฟท์เพื่อบุกเบิกวิธีการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ประกอบด้วย

  • ผลงานการส่งเสริมเยาวชนยุค Gen Z ให้มีพัฒนาการการเรียนรู้ 5 ด้าน ได้แก่ พัฒนาการด้านสติปัญญา อารมณ์ สังคม ภาษา และการดูแลตนเอง
  • ผลงานการสนับสนุนการเรียนรู้นอกห้องเรียน
  • ผลงานการส่งเสริมการเรียนรู้ในสาขาสะเต็มศึกษาและการสนับสนุนกรอบความคิดแบบเติบโต (growth mindset)
  • ผลงานการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการทางวิศวกรรม (STEM education) เพื่อสร้างนักประดิษฐ์
  • ผลงานสนุกเล่นสนุกคิดกับวิทยาศาสตร์รอบตัวด้วยไมน์คราฟท์ (Minecraft)

ITLA2019

 

ที่มา:

  • Microsoft ศูนย์ข่าวสารประเทศไทย. (2562). ไมโครซอฟท์สานต่อโครงการเพื่อครูไทยหัวใจไอทีทั่วประเทศเป็นปีที่ 15 เปิดการแข่งขันทักษะด้านดิจิทัล ชิงถ้วยรางวัลกรมสมเด็จพระเทพฯ มุ่งส่งเสริมเครือข่ายพัฒนาครูในด้านดิจิทัลแบบองค์รวม. สืบค้นเมื่อ 27 มิถุนายน 2562. จาก https://news.microsoft.com/th-th/2019/06/20/innovativeteachers2019_th/?fbclid=IwAR1fI3eEY1mROHvohgGox9gy_e0yCyXLQqs5wFDSqUICJADzXRkASDHk2ys.